THPT Trần Tất Văn
04:30 ICT Thứ sáu, 03/04/2020
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN TẤT VĂN

Liên kết:

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

***---*** Giới thiệu ***---***

QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN TẤT VĂN

              1. Muốn học tốt, trước hết phải có kỷ luật tốt      - Có kỷ luật tốt sẽ có chất lượng giáo dục tốt, với logic đó trường THPT Trần Tất Văn luôn chú trọng công tác giáo dục toàn diện học sinh. Nền tảng giáo dục của nhà trường là đạo đức Á...

**--** Trang liên kết **--**

Văn bản quy phạm pháp luật
Toán phổ thông
Diễn đàn Toán học
Mail's Hải Phòng Group
Văn phòng điện tử Sở GD&ĐT HP
DH Sao do
Sở GD&ĐT Hải Phòng
SMAS
Bài giảng điện tử
Bộ giáo dục và đào tạo

**--** Thống kê truy cập **--**

Đang truy cậpĐang truy cập : 109


Hôm nayHôm nay : 7941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86150

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12747621

**---** Thăm dò ý kiến **--**

Cho chúng tôi biết bạn là ai?

Học sinh đang học tại trường

Học sinh cũ của trường

Phụ huynh có con em đang theo học tại trường

Học sinh trường khác vào xem thông tin trường

Phụ huynh tìm hiểu về trường

Cán bộ giáo viên của trường

***---*** Đăng nhập ***---***

Trang nhất » Tin tức » Văn bản pháp quy

Giới thiệu về hai loại hình giáo dục quốc dân: Công lập và Tư thục

Thứ bảy - 08/06/2013 09:49
Gioi-thieu-ve-hai-loai-hinh-giao-duc-quoc-dan-Cong-lap-va-Tu-thuc

Gioi-thieu-ve-hai-loai-hinh-giao-duc-quoc-dan-Cong-lap-va-Tu-thuc

1. HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN, GỒM 2 LOẠI HÌNH: CÔNG LẬP VÀ TƯ THỤC

- Hệ thống giáo dục quốc dân của bất kỳ một Quốc gia nào trên thế giới đều có 2 loại hình CÔNG LẬP (Public) và TƯ THỤC (Private). Loại hình trường tư thục được hình thành và phát triển từ rất sớm. Ở nước ta, trường tư có từ thời phong kiến, pháp thuộc. Trước khi xuống tầu buôn Đô đốc Latouche - Tréville để tìm đường cứu nước (năm 1910), Bác Hồ của chúng ta đã dạy học ở Trường tư thục Dục Thanh (thuộc Tỉnh Bình Thuận ngày nay). Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ quan về quê (Vĩnh Bảo) mở trường tư dạy học... Các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển loại hình Trường công chỉ dành cho học sinh diện chính sách, diện có thu nhập thấp và ngân sách nhà nước chỉ bao cấp cho những đối tượng này. Với chính sách đó, loại hình Trường tư thục ở rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã phát triển rất mạnh mẽ, thu hút nguồn lực rất lớn trong xã hội đầu tư cho giáo dục, rắt nhiều trường tư thục có thương hiệu Quốc tế vượt xa Trường công. Hầu hết học sinh Việt Nam du học đều học ở trường phổ thông tư thục và Private University (Đại học tư thục)...
- Hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, tại các văn bản pháp quy như Luật Giáo dục năm (năm 2005), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (năm 2009), Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo quyết định số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT 04/4/2007 của Bộ GD-ĐT... cũng quy định hệ thống Giáo dục Quốc dân Việt Nam bao gồm hai loại hình công lậptư thục.+ Điều 4: Hệ thống trường trung học (Điều lệ trường trung học), ghi rõ:
*  “Trường tư thục do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước".
*  “Trường công lập do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và Nhà nước trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên, chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm”.
+ Khoản 2, điều 48 (Luật GD): nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân thuộc mọi loại hình đều được thành lập theo quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục".
+ Điều 13 (Luật GD): Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Đầu tư trong lĩnh vực giáo dục là hoạt động đầu tư đặc thù thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện và được ưu đãi đầu tư. Nhà nước ưu tiền đầu tư cho giáo dục: khuyến khích và bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của tỗ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư cho giáo dục.
+ Nghị quyết 05/2005/NQ-CP 18, 41/2005, Nghị định 69/2008/NĐ-CP 30/5/2008 của Chính phủ, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng...Đều thể hiện rất rõ "Đến năm 2010 phải đảm bảo cho 40% học sinh tốt nghiệp THCS học trong hệ thống Trường THPT tư thục, 60% học ở Trường THPT công lập... ". Chủ trương của Đảng và Nhà nước là đẩy mạnh công tác xã hội hoá nhằm huy động mọi nguồn lực, tiềm năng kinh tế và chất xám trong xã hội đầu tư phát triển sư nghiệp giáo dục, giảm chi ngân sách nhà nước cho giáo dục ở các thành phố, đô thị và các vùng kinh tế phát triển. Tập trung đầu tư trọng điểm cho các vùng kinh tế khó khăn và hỗ trợ thường xuyên cho học sinh con gia đình  chính sách, hộ nghèo, cận nghèo...
Đất nước ta còn nghèo do tư tưởng bao cáp còn quá nặng nề, ngân sách nhà nước chi có  hạn, Giáo dục vùng sâu, vùng xa, con các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh khuyết tật tự kỷ... còn muôn vàn khó khăn chưa được Nhà nước quan tâm đúng mức, Chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hoá giáo dục là hết sức đúng đắn, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ Quốc tế. Với chủ trương này, từ năm 1989 Hải Phòng đã trở thành địa phương sớm nhất cả nước có hệ thống trường THPT ngoài công lập phát triển, đến nay hệ thống trường ngoài công lập không những đã góp phần rất lớn ổn định xã hội, “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho thành phố và đất nước, mà còn góp phần giảm chi một phần rất lớn ngân sách của Nhà nước cho giáo dục...

  2. ĐIỂM CHUNG VÀ RIÊNG CỦA 2 LOẠI HÌNH TRƯỜNG CÔNG LẬP VÀ TRƯỜNG TƯ THỤC:

- Điểm chung:
+ Đặt tên trường:
Điều 5, Điều lệ trường trung học quy định đặt tên trường như sau: "Trường trung học phổ thông + tên riêng của trường, không ghi loại hình công lập, tư thục.
+ Mục tiêu GD, nội dung chương trình SGK, kiểm tra, thi cử, bằng tốt nghiệp...:
- Trường THPT công lập và THPT tư thục đều là hệ thống giáo dục chính quy cùng thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ và nghề nghiệp.
- Cùng thực hiện nội dung chương trình SGK.
- Cùng một chế độ, nội dung chương trình kiểm tra; thi cử (tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, học nghề) và thi đua khen thưởng .
- Người học ở cả hai hệ thống trường THPT Tư thục và THPT công lập đều được cấp bằng như nhau theo quy định chung của Bộ GD - ĐT, cùng được hưởng như nhau về chế độ miễn giảm học phí...
- Điểm riêng:
+ VỀ TUYỂN SINH:
- Trường công lập: căn cứ Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và tờ trình UBND thành phố của Sở GD&ĐT lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh lớp 10 cho từng năm.
- Trường tư thục: căn cứ hướng dẫn của Sở GD&ĐT, tình hình cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng quyết định lựa chọn phương thức tuyển sinh cho trường mình.
+ VỀ HỌC PHÍ:
- Trường công lập: do UBND thành phố quyết định mức thu chủ yếu.
- Trường tư thục: căn cứ Luật giáo dục, Nghị định của Chính phủ về công tác xã hội hoá GD và hướng dẫn của UBND thành phố (nếu có), hàng năm nhà trường đưa ra mức thu thoả thuận với CMHS, phù hợp với người học, đảm bảo duy trì chất lượng hoạt động GD toàn diện của nhà trường./.

Tác giả bài viết: Bùi Công Đàn

Đã xem:
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
(C) Bản quyền thuộc về Trường THPT Trần Tất Văn.

Cơ sở 1: Quyết Tiến 2, An thắng, An Lão, Hải Phòng. 0313.872.106 ---- Cơ sở 2: 165 Hoàng Quốc Việt, Kiến An, Hải Phòng. 0313.878.832

Emai: thpt-trantatvan@haiphong.edu.vn
Liên hệ admin: lienlac.trantatvan@gmail.com
(Website bắt đầu hoạt động chính thức từ Thứ 4, ngày 5/6/2013)