THPT Trần Tất Văn
00:10 ICT Thứ ba, 07/04/2020
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN TẤT VĂN

Liên kết:

Theo dõi chúng tôi trên Facebook

***---*** Giới thiệu ***---***

VÀI NÉT VỀ TRƯỜNG THPT TRẦN TẤT VĂN

          1. Giới thiệu:   Trường THPT Trần Tất Văn (trước đây là trường THPT Dân lập Trần Tất Văn - từ tháng 7/1998 - tháng 8/2007) được thành lập theo Quyết định số 1182/QĐ-UB của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng. Trường được xác định là đơn vị sự nghiệp có...

**--** Trang liên kết **--**

Văn bản quy phạm pháp luật
Toán phổ thông
Diễn đàn Toán học
Mail's Hải Phòng Group
Văn phòng điện tử Sở GD&ĐT HP
DH Sao do
Sở GD&ĐT Hải Phòng
SMAS
Bài giảng điện tử
Bộ giáo dục và đào tạo

**--** Thống kê truy cập **--**

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12923642

**---** Thăm dò ý kiến **--**

Cho chúng tôi biết bạn là ai?

Học sinh đang học tại trường

Học sinh cũ của trường

Phụ huynh có con em đang theo học tại trường

Học sinh trường khác vào xem thông tin trường

Phụ huynh tìm hiểu về trường

Cán bộ giáo viên của trường

***---*** Đăng nhập ***---***

Trang nhất » Tin tức » Chi bộ Đảng

KH hoạt động chi bộ Đảng

Thứ ba - 24/01/2017 11:25
KH hoạt động chi bộ Đảng

KH hoạt động chi bộ Đảng

KẾ HOẠCH CHI BỘ
 NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ để xây dựng kế hoạch năm học 2016-2017:
* Nghị quyết huyện đảng bộ h.An Lão; Chi bộ THPT Trần Tất Văn có 10 đ/c đảng viên
* Số lớp, số hs: 18 lớp 589 hs  – (Số liệu lấy ngày 23/8/2016 ở VP):
Chia theo khối lớp:
 - K12 có 5 lớp : 167hs ; trong đó CSI: 109 & CSII 58.
 - K11 có 7 lớp : 231hs;  trong đó CSI: 135 & CSII: 96
 - K10 có 6 lớp : 191hs;  trong đó CSI: 136 & CSII: 55.
               (Trong đó CS1: 380 hs ; CS2: 209 hs ).
* Đội ngũ:
   HĐQT 03; BGH 03; Chi bộ 09; Công đoàn 37; Đoàn trường 589 Đoàn viên & TN; GVCH 37; GVTG 22(Tổng GV 59); NGUT 01; thạc sĩ 05; GVG TP 15.
* CSVC-Thiết bị:
   Trường có 02 Cơ sở diện tích gần 3 ha; 28 phòng học; 02 hội trường; 03 phòng máy; đủ trang thiết bị tối thiểu. 
Phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch chi bộ năm học 2016-2017:
A.    NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hs THPT. Triển khai có chất lượng nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, phù hợp điều kiện nhà trường, gắn với đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Nhà trường.
2. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý chuyên môn theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của nhà trường song song việc kiểm tra tư vấn giúp đỡ của sở GDĐT.
3. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học, triển khai có chất lượng “trường học kết nối”.
4. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng; đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
5. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và cộng đồng trong quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục
1.1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, Trường THPT Trần Tất Văn, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh (kế hoạch 37 tuần thực học. Trong đó: Học kỳ I: 19 tuần;  Học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất theo Quyết định số 1532/QĐ-BGDĐT ngày 14/7/2016 của Ủy ban nhân dân TP Hải phòng V/v Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016-2017, đảm bảo đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của trường phải phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà Trường và khả năng học tập của học sinh theo tinh thần Hướng dẫn số  950/SGDDT-GDTrH  ngày 04/8/2016 “V/v hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh (tr 15).
1.2. Lãnh đạo nhà trường hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.
1.3. Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà.
1.4. Năm học 2016-2017, Nhà trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, bố trí và huy động được các điều kiện tổ chức dạy thêm học thêm theo tinh thần:
- Thông tư  Ban hành quy định về dạy thêm học thêm số 17/2012/TT-BGD ĐT ngày 16/5/2012(Có quy định cụ thể kèm theo);
- Quyết định soos2050/2012/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng ngày 13/11/2012 “V/V Ban hành quy định về dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng” (Có quy định cụ thể kèm theo);.
  Cả hai cơ sở của Trường đều cùng thực hiện dạy thêm học thêm; từ đó các tổ chuyên môn phải xây dựng kế hoạch cụ thể từng môn học, báo cáo BGH thẩm định trước khi ban hành quyết định thực hiện. Thời gian dạy thêm học thêm được bố trí cho các hoạt động: phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh, nhất là kỹ năng sống và các hoạt động NGLL.
2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ (môn Tiếng Anh)
- Công văn số 947/SGDDT-GDTrH  ngày 04/8/2016 “V/v hướng dẫn dạy học các môn Ngoại Ngữ cấp THPT năm học 2016-2017” (Tr36).
- Tiếp tục tham gia dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” mà các đ/c giáo viên đã được nhà trường cử đi dự các lớp bồi dưỡng của bộ, của sở GD & ĐT trong hè.
- Các lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình Tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ sẽ tiếp tục thực hiện như hướng dẫn cũ.
3. Dạy học Giáo dục quốc phòng
(có hướng dẫn riêng theo công văn số:  912 /SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2016 của Sở GD&ĐT Hải phòng “v/v Hướng dẫn triển khai thực hiện môn học GD QP & AN năm học 2016-2017” )
4. Dạy học tự chọn
- Môn học tự chọn: Dạy học chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng theo chủ đề, nhằm hình thành và phát triển năng lực học sinh.
- Hiệu trưởng ủy quyền cho Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn (đ/c Thúy(a)) quyết định Kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên chủ đề/bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì, phê duyệt chương trình dạy tự chọn từng môn, từng khối lớp làm căn cứ thực hiện và thanh tra, kiểm tra.
 - Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn bám sát các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THPT của Bộ GDĐT.
5. Thực hiện nội dung giáo dục địa phương, tích hợp một số nội dung trong các môn học
*- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn trường chương trình Lịch sử, Địa lí địa phương theo Quyết định số 433/QĐ-SGDĐT ngày 29/4/2016 V/v ban hành và sử dụng Tài liệu dạy học và hướng dẫn giảng dạy Lịch sử, Địa lí địa phương trong các trường phổ thông TP Hải phòng và Công văn số 563ª ngày 06/5/2016  V/v dạy Lịch sử, Địa lí địa phương trong trường THCS, THPT.
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
6. Giáo dục ngoài giờ lên lớp, Giáo dục hướng nghiệp, Giáo dục nghề phổ thông, Giáo dục đạo đức HS .
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp đảm bảo nội dung thiết thực, phong phú, linh hoạt về hình thức dạy học, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh.
Đối với giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp được tính giờ quy định như các môn học; tham gia điều hành các hoạt động giáo dục tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần - Nếu có) thuộc nhiệm vụ quản lý của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.
Hình thức sinh hoạt trong giờ chào cờ và sinh hoạt cuối tuần có thể linh hoạt, đa dạng song cần chú ý: Giờ chào cờ phải thực hiện nghi thức chào cờ, hát quốc ca, nhận xét đánh giá, tổ chức triển khai các hoạt động theo hướng tăng cường tính tự quản của học sinh; Tiết sinh hoạt cuối tuần phải đánh giá nhận xét trong tuần, triển khai kế hoạch tuần tới, tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, tuần cuối của tháng dành thời gian thích hợp cho sinh hoạt Đoàn.
Giáo viên chủ nhiệm cần giám sát, quan tâm tư vấn tâm lý cho học sinh. Tùy điều kiện từng kỳ, tháng, Hiệu trưởng phân công giáo viên làm công tác tư vấn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt. Giáo viên làm công tác tư vấn được bố trí chỗ làm việc riêng và được vận dụng hưởng các chế độ chính sách hiện hành.
- Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trung học. Triển khai hoạt động giáo dục nghề phổ thông về "Tìm hiểu kinh doanh" nếu có điều kiện thuận lợi (theo nội dung đã tập huấn và hướng dẫn của Bộ GDĐT). Tập trung đổi mới  học và thi nghề phổ thông theo hướng tăng cường quản lý, kiểm tra thực hiện chương trình và các điều kiện đảm bảo dạy học, thi cấp chứng chỉ và nâng cao chất lượng.
- Tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức cho học sinh. Chú trọng chỉ đạo, tăng cường vai trò của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ Đoàn, Đội trong việc giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị và kỹ năng sống, tư vấn tâm lý… cho học sinh; thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình học sinh,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phòng chống bạo lực học đường. 
8. Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, theo tinh thần công văn số 925 /SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2015 của Sở GD&ĐT Hải phòng v/v Hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học”.trong đó  đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường, tổ chức các hoạt động để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh.
9. Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, giáo dục kỹ năng sống thực hiện theo tinh thần của Công văn 957/SGD ĐT-TrH ngày 04/9/2016 “Hướng dẫn công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.”(tr 32).
II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:
Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, đáp ứng tốt chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới thi tốt nghiệp THPT.
1. Đổi mới phương pháp dạy học
-  Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2016 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
-  Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học ảo;...  Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 2410/BGDĐT-GDTrH ngày 13/5/2014 của Bộ GDĐT, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Triển khai thí điểm chương trình giáo dục nhà trường gắn với sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tại địa phương.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu, Hành trình tri thức năm thứ 5, … trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua các lớp có học sinh tham gia.
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh, đánh giá theo chủ đề. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án; bài thuyết trình; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
- Việc ra đề kiểm tra cuối học kì được thực hiện theo công văn số 740/SGDĐT-GDTrH ngày 09/9/ 2013 của Sở. Tổ chức kiểm tra chung các bài kiểm tra học kỳ.
- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của HS.
- Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn.
- Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
- Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; chỉ đạo việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc thi cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12.
- Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://giaoducphothong.edu.vn), trên website của Trường: thpt-trantatvan.edu.vn.
Tích cực, chủ động tham gia Diễn đàn trên mạng (http://danhgia.truonghocao.edu.vn) về đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và Diễn đàn EduNet trao đổi các vấn đề về giáo dục, tham gia góp ý cho dự thảo Phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT.
III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:
1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
- Bồi dưỡng hè cho GV, CBQL, đặc biệt là triển khai kịp thời việc tập huấn tại  Trường với nội dung: Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và sử dụng diễn đàn trên mạng đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Sở để áp dụng trong dạy học các bộ môn ngay từ đầu năm học.
 Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, giáo viên tư vấn trường học (nếu có).
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua mạng Internet.
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực Tiếng Anh và phương pháp giảng dạy cho giáo viên Tiếng Anh theo chuẩn quy định của Bộ GDĐT nhằm mở rộng quy mô, số trường, lớp thực hiện dạy học chương trình Tiếng Anh mới. Nhà trường  yêu cầu giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực Tiếng Anh có kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuẩn bị tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở tổ chức trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao.
2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tham gia diễn đàn trên mạng để chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong Trường ; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá gắn với đặc trưng từng môn học và theo hướng phát triển năng lực học sinh; thông qua trao đổi rút kinh nghiệm giờ dạy, thảo luận những kiến thức liên môn, dạy học theo chủ đề,...nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; tiếp tục đúc rút kinh nghiệm, tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong quản lý, tư vấn tâm lý, giáo dục toàn diện, phòng chống bạo lực học đường; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phạm vi huyện và tỉnh (trực tiếp và qua mạng)
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thảo, hội thi. Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các môn: Tiếng Anh và Tin học (đối với THPT), Lịch sử, Giáo dục công dân (có hướng dẫn riêng). Tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực học sinh (có hướng dẫn riêng)
 Đẩy mạnh tổ chức triển khai, động viên và đôn đốc giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học, viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm,…
3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
- Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp đội ngũ, phân công giảng dạy và công tác hợp lý, đúng chuyên môn theo hướng phát huy tối đa năng lực, sở trường, tính năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ giáo viên nhân viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.
- Quan tâm, tăng cường kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo yêu cầu dạy học các môn, nhất là một trường ngoài công lập.
   IV. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng theo hướng trường chuẩn quốc gia:
1. Phát triển mạng lưới trường, lớp
Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Quy hoạch và xây dựng Nhà Trường theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, bổ sung những hạng mục cơ sở vật chất còn thiếu để thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập và tu dưỡng rèn luyện tốt.
Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Quản lý chặt chẽ sĩ số học sinh (chuyển đi, chuyển đến, bỏ học,…) Xác định nguyên nhân học sinh bỏ học, có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia duy trì sĩ số học sinh.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
2.1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Sử dụng hiệu quả nguồn  vốn tự có, kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xử dụng có hiệu quả 08 phòng mới xây;  xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng; sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, sân cầu lông, đá cầu … Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.
 Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phát sinh trong quá trình phát triển của nhà trường, huy động vốn vay,vốn góp của các cổ đông, vay vốn ưu đãi, kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, củng cố các phòng học, thư viện, các phòng chức năng, đầu tư làm đẹp vườn hoa, cây cảnh,cải tạo, tu bổ khuôn viên nhà trường.
Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hai năm tới phấn đấu:
a/ Làm lại nền nhà lớp học số 1 (Nhà A); đóng mới bàn ghế giáo viên, học sinh và lắp máy điều hòa phòng máy vi tính; trang bị hiện đại phòng máy vi tính kết nối trực tuyến.
b/  Cố gắng huy động vốn đầu tư  hoàn thiện nhà Hiệu bộ ở CSI: 12P, 02 tầng kiên cố với tổng diện tích là 756 m2; và trang thiết bị trong tất cả các phòng với số vốn huy động dự toán giao động trong khoảng từ 5,6 tỷ  đến 6,4 tỷ đồng.
c/ Xúc tiến công tác chuẩn bị Xây và lắp ghép Nhà đa năng kiên cố với tổng diện tích là 700 m2 với số vốn huy động là 4,6 tỷ - 5,6 tỷ đồng; Mở rộng sân vận động gồm khán đài A, khán đài B, nhà Căng tin ...  để mở rộng SHTT và HĐNGLL.
d/ Đổ nền Bê tông sân bóng chuyền; bóng rổ;sân TD TT…
e/  Làm mới từ 2-3 sân cầu lông; 02 bàn bóng bàn.
2.2. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo, yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học hiện có của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng, động viên giáo viên tự làm đồ dụng thiết bị dạy học.
2.3. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Kiểm tra, rà soát thực trạng hoạt động của Thư viện Nhà trường, củng cố trang thiết bị, bổ sung sách, tài liệu cho các Thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.
V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục THPT Và nghề:
1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Duy trì ổn định và tiếp tục phát triển kết quả PCGD dục PCGD THPT và nghề, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn và Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
2. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD của Trường, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THPT và nghề  ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh. Thực hiện quản lý PCGD TH THPT và nghề  theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC.
3. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD.
VI. Đổi mới công tác quản lý:
1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi; bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng.
Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên để phát hiện, uốn nắn, xử lý những sai sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện nhiều hình thức kiểm tra như: kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, tại từng khối lớp, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất...Cán bộ được phân công phụ trách từng khối lớp, từng môn học (có danh sách kèm theo) chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình, hướng dẫn và báo cáo kịp thời với lãnh đạo Trường về việc thực hiện nề nếp, quy chế chuyên môn, chất lượng các hoạt động và phong trào của các đơn vị được phân công phụ trách.
Coi trọng công tác xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức thực hiện kế hoạch. Các loại kế hoạch của cá nhân, tổ nhóm chuyên môn, các loại kế hoạch hoạt động của nhà trường, các đoàn thể, hội,... phải cụ thể, sát thực tế, có tính khả thi tránh hình thức, chung chung. Trước khi triển khai thực hiện phải được đưa ra tổ/ nhóm chuyên môn, Hội nghị Dân chủ thảo luận góp ý.
2. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; Quản lý các khoản tài trợ theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 
3. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (Nếu có) theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT, Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 10/9/2013 và Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày của UBND TP, Công văn số  1237/SGDĐT-GDTrH ngày 13/9/2013. Việc tổ chức học thêm  nếu có ở Trường hay ở ngoài nhà trường phải thực hiện theo hướng phát triển năng lực học sinh, không dạy đồng loạt, đại trà.
4. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2016 của Bộ GD-ĐT, Công văn số 123/SGDĐT-GDTrH ngày 17/01/2016 của Sở GD- ĐT và Hướng dẫn thực hiện hệ thống hồ sơ, sổ sách trong trường trung học từ năm học 2016 – 2017. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,... ,...theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức hoặc gây thêm khó khăn cho giáo viên; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2015/TT-BGDĐTngày 07/7/2015 của Bộ GDĐT.
5. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng sổ điểm điện tử (SMAS) theo công văn số 1186/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 04/9/2015. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet, video, website, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lý giáo dục.
6. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Tiếp tục thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện 3 công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá nhà trường.
VII. Công tác thi đua, khen thưởng:
1. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo : HĐQT và BGH cố gắng tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, tránh hình thức. Tích cực tham gia các hoạt động do Bộ GDĐT, Sở GDĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.
* Một số chỉ tiêu thi đua:
- Thực hiện các chỉ tiêu về chất lượng: phấn đấu có giải học sinh giỏi cấp TP; Tỷ lệ lên lớp thẳng 95%; tỷ lệ lên lớp sau thi lại, sau rèn luyện thêm trong hè đạt 98,0%; tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện 4.0%; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá 30%; Học sinh lớp 12 thi đỗ TNTHPT đạt 90% trở lên, 20 học sinh đỗ Đại học, 100% học sinh ký cam kết phòng chống ma tuý, thực hiện luật giao thông, “Nói không với bạo lực học đường”, không sử dụng thuốc lá, rượu bia…Thực hiện chỉ tiêu phân loại đạo đức cuối năm có tỷ lệ đạo đức Khá và Tốt đạt 90% trở lên; loại Yếu <=2%.
*Danh hiệu thi đua:
-   Tập thể trường: Tập thể LĐTT;  Các tổ CM, tổ VP: Tập thể tổ LĐTT: 3/3 tổ
-   Các cá nhân đạt danh hiệu LĐTT>= 90%
-   CSTĐCS >= 10 người.
-   Tổ chức CĐCS vững mạnh XS
-   Tổ chức Đoàn TNCS VMXS
-    Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh + Kết nạp được từ 3 đến 5 đảng viên.
-  Trường xếp loại tiên tiến trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
2. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Chú trọng đánh giá kết quả của từng hoạt động nhằm rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ năm học. Coi trọng đánh giá thông qua đối chiếu, so sánh quá trình, sự tiến bộ.
3. Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Chấp hành nghiêm túc quy định về chế độ thông tin, báo cáo.
Báo cáo phải đầy đủ, đúng thời gian, đúng biểu mẫu, đủ số liệu, số liệu phải chính xác; gửi bằng văn bản và qua email của Trường.
Các loại báo cáo gồm: báo cáo đầu năm và kế hoạch dạy học 37 tuần (nộp ngày 15/9/2016); báo cáo cuối học kỳ I, báo cáo cuối năm, báo cáo đột xuất, báo cáo khác theo yêu cầu (nếu có).
 VIII. Tổ chức thực hiện:
Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ đảng viên, các phó HT, Trưởng đoàn thể, các tổ trưởng… có nhiệm vụ quán triệt kế hoạch này tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đảm bảo tính khả thi và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Hiệu trưởng để kịp thời giải quyết. 


TM. CHI UỶ
(Bí Thư)



                               Bùi Công Đàn

Tác giả bài viết: Bùi Công Đàn

Đã xem:
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin cũ hơn

 
(C) Bản quyền thuộc về Trường THPT Trần Tất Văn.

Cơ sở 1: Quyết Tiến 2, An thắng, An Lão, Hải Phòng. 0313.872.106 ---- Cơ sở 2: 165 Hoàng Quốc Việt, Kiến An, Hải Phòng. 0313.878.832

Emai: thpt-trantatvan@haiphong.edu.vn
Liên hệ admin: lienlac.trantatvan@gmail.com
(Website bắt đầu hoạt động chính thức từ Thứ 4, ngày 5/6/2013)